TOP 10 CÔNG THỨC TÍNH KPIS CHO NGƯỜI LÀM MARKETING
Ngày đăng: 30/06/2023
Quản trị nhân sự theo KPI là phương pháp được ưa chuộng hàng đầu hiện nay. Có thể nói, KPI là cách chính xác nhất để lượng hóa các chỉ tiêu đo lường và đánh giá nhân viên trong doanh nghiệp. Tuy nhiên, cần hiểu rõ về tính chất, đặc thù của KPI thì mới có thể xây dựng và áp thành công. Trong bài viết dưới đây hãy cùng Hugs Agency tìm hiểu về top 10 công thức tính KPIs cho người làm marketing nhé!

1. KPI là gì?

KPI (viết tắt của Key Performance Indicator) là chỉ số đánh giá thực hiện công việc, phản ánh mức độ hoàn thành mục tiêu của cá nhân, bộ phận hoặc toàn doanh nghiệp. Chỉ số KPI được thể hiện qua các số liệu, tỷ lệ, chỉ tiêu định lượng,… khác nhau phù hợp với đặc thù nghiệp vụ của từng đối tượng.
Trong doanh nghiệp, KPI thường được xây dựng ở nhiều cấp độ khác nhau để vừa làm mục tiêu, vừa làm thước đo tiến độ và kết quả công việc. KPI ở level cao sẽ tập trung vào các mục tiêu chiến lược chung như: Tăng 120% tổng doanh thu trong tháng 10, Hoàn thành 35 dự án cấp tỉnh trong quý IV,…
Ngược lại, KPI ở level thấp được sử dụng cho các hệ thống quy trình, cá nhân, phòng ban, nhằm đánh giá hiệu suất những công việc đơn lẻ. Ví dụ: Tìm kiếm được 150 khách hàng tiềm năng/tháng, Tuyển dụng được 2 nhân viên mới/tuần,…
2. Lợi ích khi áp dụng KPI trong doanh nghiệp
– Với lãnh đạo và các cấp quản lý:
- Theo dõi được hiệu suất làm việc của nhân viên trực quan, minh bạch, chính xác cũng như đề ra chế độ lương thưởng, kỷ luật phù hợp
- Nâng cao hiệu quả quy trình nghiệm thu thực hiện công việc
- Đảm bảo những mục tiêu, tầm nhìn có thể được hoàn thành đúng như kỳ vọng
– Với nhân viên:
- Hiểu được mức độ hoàn thành công việc so với mục tiêu đề ra
- Tạo động lực làm việc, hướng tới thực hiện mục tiêu
- Phát hiện ra các khiếm khuyết nếu chậm tiến độ thực hiện nhiệm vụ để cải thiện kịp thời
3. Top 10 Công Thức Tính KPIs
Làm thế nào để tìm ra công thức tính KPI là băn khoăn của rất nhiều marketers. Đừng lo lắng, dưới đây là top 10 công thức tính KPIS cho người làm marketing nên tìm hiểu để có thể làm việc và hoàn thành công viêc một cách tốt nhất trong khả năng của bản thân.
Tỷ lệ chuyển đổi (Conversion Rate)

Tỷ lệ chuyển đổi là KPIs đo lường số lượng khách hàng chuyển đổi từ khách hàng tiềm năng sang khách hàng thực sự. Đây là chỉ số giúp đánh giá tần suất khách hàng chuyển đổi từ việc tiếp cận sản phẩm đến việc mua hàng.
Công thức tính tỷ lệ chuyển đổi: Tỷ lệ chuyển đổi = (Tổng số khách hàng mới / Số lượng khách hàng truy cập trang web hoặc xem sản phẩm) x 100%.
Ví dụ: nếu một trang web thương mại điện tử nhận được 200 khách hàng truy cập trong một tháng và có 50 sản phẩm bán ra. Tỷ lệ chuyển đổi = ( 50 : 200 ) * 100% = 25%.
Tỷ lệ click-through rate (CTR)

Chỉ số này cho thấy tỷ lệ khách hàng nhấp hay click chuột vào liên kết trong chiến dịch quảng cáo. Có thể dùng tỷ lệ nhấp (CTR) để đánh giá mức độ hiệu quả của các từ khóa và quảng cáo, cũng như trang thông tin miễn phí.
Công thức tính CTR: CTR = (Số lần nhấp chuột vào liên kết / Số lần quảng cáo được hiển thị) x 100%
Ví dụ: Nếu quảng cáo của bạn được hiển thị 10.000 lần và có 100 lượt nhấp chuột, CTR của bạn sẽ là: CTR = (100 / 10,000) x 100% = 1%
Tỷ lệ mở Email (Email Open Rate)

Là chỉ số đo lường tỷ lệ khách hàng mở Email được gửi bởi doanh nghiệp trong chiến dịch Email Marketing. Để tăng Tỷ lệ mở Email của bạn, bạn nên tối ưu hóa tiêu đề và nội dung email của mình để thu hút sự chú ý của người nhận.
Công thức tính Tỷ lệ mở Email: EOR = (Số lần email được mở / Số lần email được gửi đi thành công) x 100%
Ví dụ: Nếu bạn đã gửi thành công 1.000 email và 200 email được mở, Tỷ lệ mở Email của bạn sẽ là: Tỷ lệ mở Email = (200 / 1.000) x 100% = 20%
Landing Page Conversion Rate (tỷ lệ chuyển đổi trang đích)
Đây là một KPIs quan trọng trong marketing số hóa. Là tỷ lệ số lượt truy cập đến trang landing page và hoàn thành một hành động nhất định, ví dụ như đăng ký, mua hàng hoặc tải xuống.
Công thức tính Landing Page Conversion Rate: Landing Page Conversion Rate = (Số lượng người hoàn thành hành động / Tổng số lượt truy cập) x 100%
Ví dụ: Nếu trong một tuần, trang landing page của bạn có 1000 lượt truy cập và trong đó có 100 người hoàn thành một hành động nhất định, thì Landing Page Conversion Rate = (100 / 1000) x 100% = 10%.
Cost per Click (CPC)
CPC là chi phí trung bình mà bạn phải trả cho mỗi lượt nhấp chuột trên quảng cáo. Khác với CPM bạn cần trả tiền khi quảng cáo xuất hiện mỗi 1000 lần, CPC chỉ tính khi khách hàng click chuột vào, nghĩa là khách hàng đã có sự quan tâm nhất định đối với sản phẩm/dịch vụ của bạn.
Công thức tính CPC: CPC = Tổng chi phí quảng cáo / Số lượt nhấp chuột trên quảng cáo
Ví dụ: Nếu bạn đã chi 10 triệu đồng cho chiến dịch quảng cáo và có 1.000 lượt nhấp chuột trên quảng cáo của bạn, CPC của bạn sẽ là: CPC = 10,000,000 / 1,000 = 10,000 đồng/lượt nhấp chuột
Customer Lifetime Value (Giá trị vòng đời mỗi khách hàng)
Là thước đo doanh thu trung bình của khách hàng được tạo ra trong toàn bộ tương tác của họ với doanh nghiệp. Việc tính toán CLV giúp doanh nghiệp hiểu được giá trị thực sự của khách hàng và có thể đưa ra chiến lược phù hợp để tăng cường tương tác và tăng doanh số từ khách hàng hiện có.
Công thức tính CLV: CLV = Giá trị khách hàng x Vòng đời trung bình của khách hàng.
Trong đó : Giá trị khách hàng = Giá trị mua hàng trung bình x Tần suất mua hàng trung bình. Vòng đời trung bình của khách hàng: là tổng giá trị mà một khách hàng mang lại cho doanh nghiệp trong suốt thời gian khách hàng tương tác với doanh nghiệp.
Ví dụ: Nếu giá trị trung bình của một đơn hàng (AOV) là 500.000 đồng, tần suất mua hàng của khách hàng trong một năm (F) là 3 lần/năm, và giá trị vòng đời khách hàng (LTV) là 10.000.000 đồng, CLV của khách hàng sẽ là: CLV = (10,000,000 x 500,000) x 3 = 15,000,000,000 đồng
Cost Per Lead (Giá trị của khách hàng tiềm năng)
Hiểu một cách đơn giản thì Cost Per Lead là chi phí cho mỗi khách hàng tiềm năng. Trong quảng cáo, CPL thường được sử dụng để đo lường hiệu quả của chiến dịch quảng cáo, đặc biệt là các chiến dịch quảng cáo trên mạng xã hội và Google Ads.
Công thức tính CPL: CPL = Tổng chi phí / Số lượng khách hàng tiềm năng
Ví dụ: Nếu bạn sử dụng 500$ trong 1 chiến dịch quảng cáo (Cost) trong thời gian 1 tháng và bạn đạt được tổng cộng 10 chuyển đổi (Leads) trong cùng thời gian đó, CPL = Cost/Leads = 500/10 = 50$
Tỷ lệ từ chối (Bounce Rate)
Là phần trăm số lượng người truy cập vào website của bạn sau đó họ rời đi ngay mà không nhấn vào bất kỳ nội dung nào khác. Chỉ số này góp phần nói lên hiệu quả chiến dịch Digital Marketing cũng như ảnh hưởng đến kết quả SEO.
Công thức tính tỷ lệ từ chối: BR = (Số lượng lượt truy cập chỉ xem một trang / Tổng số lượt truy cập) x 100%
Ví dụ: Tỷ lệ từ chối của một website là 80%. Nghĩa là trong 100 lượt truy cập vào website, có đến 80 lượt là rời đi, chỉ có 20 lượt xem thêm nội dung khác.
Organic Traffic
Là lượng truy cập website đến từ tìm kiếm tự nhiên của người dùng thông qua các công cụ tìm kiếm như Google, Bing, Yahoo… mà không phải trả bất kỳ chi phí quảng cáo nào.
Công thức tính organic traffic: Organic Traffic = Tổng số lượt truy cập vào trang web – Lượt truy cập từ các nguồn trả tiền (paid traffic)
Để tính toán organic traffic, bạn cần biết tổng số lượt truy cập vào trang web của bạn và lượt truy cập từ các nguồn trả tiền. Bạn có thể sử dụng Google Analytics để xác định tổng số lượt truy cập vào trang web của bạn và các nguồn traffic khác nhau.
Ví dụ: Trong Google Analytics, chọn Acquisition > All Traffic > Channels > Organic Search. Bạn sẽ thấy số liệu về lượng truy cập từ kết quả tìm kiếm tự nhiên trong một khoảng thời gian nhất định.
Average Order Value – AOV (Giá trị trung bình trên một đơn hàng)
Đây là chỉ số đo lường số tiền trung bình mỗi khách hàng đã sử dụng trong một lần mua hàng. Giá trị trung bình bình một đơn hàng sẽ không kèm theo những chi phí phát sinh khác trong quá trình kinh doanh như chi phí marketing, nhân sự,…
Công thức tính AOV: AOV = Tổng doanh thu trong kỳ / Số lượng đơn hàng trong kỳ
Ví dụ: Tổng doanh thu bán hàng trong tháng 1 thông qua website của doanh nghiệp là 180 triệu. Tổng số đơn hàng phát sinh là 1200 đơn hàng. Vậy giá trị đặt hàng trung bình trong tháng 10 là 180.000.000/350 = 150.000 đ.
TỔNG KẾT
Làm thế nào để tìm ra công thức tính KPI là băn khoăn của rất nhiều marketers. Đừng lo lắng, dưới đây là top 10 công thức tính KPIS cho người làm marketing nên tìm hiểu. Bên cạnh đó, có rất nhiều chỉ số KPIs tùy thuộc vào hoạt động và mục đích đo lường của doanh nghiệp. Vì vậy bộ phận Marketing cần phải nắm rõ mục đích chiến dịch để áp dụng chính xác KPI và xây dựng KPIs phù hợp sẽ đóng vai trò cốt yếu thành công trong chiến dịch Marketing và cả các hoạt động khác. Cảm ơn bạn đã đọc bài viết tại Hugs Agency.